วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

โฆษณา..เห็นแสงสว่างรำไร "โค้ก" ฮอต ทุ่มงบฯสูงสุด 3 เดือนซ้อน

โฆษณา..เห็นแสงสว่างรำไร "โค้ก" ฮอต ทุ่มงบฯสูงสุด 3 เดือนซ้อน


โดย Maxxi » อังคาร 24 พ.ย. 2009 6:10 pm  จากเว็บ ad tvc thai

http://www.adtvcthai.com/news/1973




อาจเป็นเรื่องที่เกินคาดหมายในหลาย ๆ ประเด็นสำหรับธุรกิจโฆษณาในปีนี้ !



เพราะบรรยากาศโดยรวมในช่วงครึ่งแรกนั้น ตัวเลขธุรกิจโฆษณาออกมาติดลบทุกเดือน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ กระทั่งถึงเดือนกรกฎาคม โดยมีอัตราติดลบโดยรวมราว 4-5%


ที่สำคัญหลาย ๆ ฝ่ายยังประเมินภาพไว้แบบน่ากลัวว่า สินค้าต่าง ๆ แห่ตัดงบฯกันแบบระเนระนาด โดยเฉพาะโกลบอลแบรนด์



แต่จากรายงานของนีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ซ (ประเทศไทย) ในช่วง 10 เดือนของปี (มกราคม-ตุลาคม) กลับพบว่ามีมูลค่ารวม 73,422 ล้านบาท ติดลบเพียงแค่ 1.45% ซึ่งไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คาด



โดยสื่อทีวีมีมูลค่ารวม 43,236 ล้านบาท ขยายตัว 1.83% วิทยุ 5,052 ล้านบาท ติดลบ 12.18% หนังสือพิมพ์ 11,283 ล้านบาท ติดลบ 10.10% นิตยสาร 4,356 ล้านบาท ติดลบ 11.93% โรงหนัง 3,812 ล้านบาท ขยายตัว 14.54% สื่อกลางแจ้ง 3,327 ล้านบาท ติดลบ 5.51% สื่อเคลื่อนที่ 1,471 ล้านบาท ขยายตัว 30.41% สื่อในห้าง (in store) 689 ล้านบาท ขยายตัว 1.47% และอินเทอร์เน็ต 197 ล้านบาท ขยายตัว 31.33%


อย่างไรก็ตาม หากดูบริษัทที่ใช้งบฯสูงสุด 10 อันดับแรก พบว่ามีถึง 8 บริษัทที่ใช้งบฯเพิ่มขึ้น มีเพียง 2 บริษัทเท่านั้นที่ใช้งบฯลดลง และก็เป็นการใช้งบฯลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


หรือกรณีของยักษ์ใหญ่ ด้านคอนซูเมอร์ โปรดักต์อย่าง "ยูนิลีเวอร์" ที่เดิมทีเดียวคาดว่าน่าจะใช้งบฯลดลงถึงเท่าตัว แต่ เอาเข้าจริง ๆ กลับใช้งบฯในสัดส่วนที่ เพิ่มขึ้นถึงกว่า 540 ล้านบาท ในช่วง 10 เดือนแรก แถมยังเป็นบริษัทที่หยุดใช้งบฯโฆษณาผ่านช่อง 7 สี ไปถึง 6 เดือนเต็ม ๆ ด้วยซ้ำ


เช่นเดียวกับ "นีเวีย" ของไบเออร์ สดร๊อฟ ก็มีอัตราการใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อเพิ่มขึ้นถึงกว่า 530 ล้านบาท หรือกรณีของเครื่องดื่ม "โคคา-โคลา" ก็พบว่าเป็นค่ายที่ใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อเพิ่มขึ้นถึงกว่า 250 ล้านบาท



โดยในส่วนของโคคา-โคลานั้นยังพบว่าใช้งบฯโฆษณากับเครื่องดื่ม "โค้ก" ไปมหาศาลทีเดียวในปีนี้



และพบว่า "โค้ก" เป็นเบรนด์ที่ใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อสูงสุดเป็นอับ 1 ติดต่อกัน ถึง 3 เดือนแล้ว นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา และยังเป็นผู้นำใช้งบฯสูงสุด อันดับ 1 ที่นำโด่งอันดับ 2 และ 3 อย่างชัดเจนอีกด้วย โดยในเดือนสิงหาคม โค้ก ใช้งบฯโฆษณาไปถึง 100 ล้านบาท ขณะที่อันดับ 2 ออย ออฟ โอเลย์ ใช้งบฯ 67.92 ล้านบาท เดือนกันยายน โค้กใช้งบฯโฆษณา 80.28 ล้านบาท ขณะที่อันดับ 2 คือโทรศัพท์แบบเติมเงินแฮปปี้ ใช้งบฯ 59.39 ล้านบาท และล่าสุดเดือนตุลาคม โค้กใช้งบฯโฆษณา 93.66 ล้านบาท ขณะที่ อันดับ 2 คือไทยประกันชีวิต ใช้งบฯ 88.34 ล้านบาท



ส่งผลให้ "โค้ก" เป็นแบรนด์ที่ใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในรอบ 10 เดือนแรกที่ผ่านมา โดยใช้เพิ่มงบฯเพิ่มขึ้นถึงกว่า 200 ล้านบาท



รายงานข่าวแจ้งว่า ปีนี้เป็นปีที่โค้กวางแผนบุกตลาดอย่างหนักตั้งแต่ต้นปี โดยจะพบว่ามีการทุ่มงบฯโฆษณาและ การตลาดเพิ่มขึ้นทุกเดือน นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และมาเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในเดือนสิงหาคม เนื่องจากมีแคมเปญ ใหญ่อย่างต่อเนื่อง อาทิ แคมเปญ "อร่อยขึ้น สนุกขึ้น อย่างเนี้ย...ต้องโค้ก" ด้วยการเลือกร้านอาหารชื่อดังสุดอร่อยจาก 50 เขตทั่วกรุงเทพฯ มาให้ผู้บริโภคได้ลิ้มลองแบบอร่อยซ่ายกกรุง ในช่วงเดือนกรกฎาคม กิจกรรมฉลอง 50 ปี ไทยน้ำทิพย์ ในช่วงเดือนสิงหาคม



ล่าสุดเดือนตุลาคมยังได้ออกแคมเปญ "โอเพ่น แฮปปี้เนส" ซึ่งเป็นแคมเปญระดับโลก ที่โคคา-โคลาในแต่ละประเทศร่วมส่งความสุขผ่านเสียงเพลงไปยังทุกคนผ่านศิลปิน ซึ่งในประเทศไทยได้เลือกศิลปินวงแทททู คัลเลอร์ ผ่านเพลงไทยแลนด์ โอเพ่น



พร้อมเตรียมจัดมหกรรมดนตรี "โค้กซ่า เฟสติวัล 2009" กับศิลปิน 13 วง ตั้งแต่เที่ยงวันยันเที่ยงคืน ในวันที่ 13 ธันวาคมนี้ ที่ลานมอเตอร์สปอร์ตแลนด์ ซึ่งเป็นแคมเปญที่ต่อเนื่องมาจาก "เปิดโค้กซ่า เปิดความสุข" ซึ่งเป็นโกบอลแคมเปญก่อนหน้านั้น ว่ากันว่า แค่แคมเปญนี้แคมเปญเดียว โค้กใช้งบฯโฆษณาและการตลาดไปถึง 75 ล้านบาทเลยทีเดียว



แนวโน้มอัดกันแรงขนาดนี้ เสียงคนโฆษณาส่วนใหญ่จึงเชื่อกันว่า ธุรกิจโฆษณาโดยรวมในปีนี้น่าจะรักษาสถานภาพให้อยู่ในภาวะเอาตัวรอดได้ ...หรือหากติดลบ ก็ไม่น่าหนักอย่างที่คาดการณ์กันไว้เมื่อต้นปี


ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

http://www.cokethai.com/forum/viewtopic.php?f=5&t=754

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น