Coke, Sunsilk, Pepsi แบรนด์โดนใจผู้บริโภค
มายด์แชร์ เผยผลสำรวจดัชนีผู้บริโภค ประจำเดือนพฤษภาคม 2552 “Mindshare Consumer Vibes” ใช้กลุ่มตัวอย่างอายุระหว่าง 18-39 ปี จำนวน 300 คน ที่อาศัยในเขตกรุงเทพและหัวเมืองใหญ่ โดยแบบสำรวจนี้ครอบคลุม 5 ประเด็นสำคัญ ประกอบด้วย โฆษณาที่ผู้บริโภคจดจำได้ , ดัชนีความสุข , หัวข้อข่าวที่ให้ความสนใจ, กิจกรรมการตลาดเด่น โฆษณาที่จำได้ ความห่วงใยในเรื่องสุขภาพ
มายด์แชร์ ระบุว่า ในช่วงเดือนเมษายน เป็นช่วงแห่งเทศกาลสำคัญหลายเทศกาล โดยมี การจัดงานแฟร์ งานแสดงสินค้า เทศกาลสงกรานต์ ส่งผลให้ประชาชนส่วนใหญ่มีความสุขในช่วงเวลานี้ ยกเว้นกลุ่มวัยรุ่นอายุ 18-19 ปีซึ่งยังมีความกังวงเกี่ยวกับอนาคตทางการศึกษา และผลสอบเอ็นทรานซ์ อยู่บ้าง อย่างไรก็ตาม ในข่วงเทศกาลสำคัญดังกล่าว นับเป็นอีกช่วงหนึ่งที่บริษัทผู้ผลิตสินค้าได้เตรียมแคมเปญการตลาด การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย และโฆณา มากกว่าในช่วงอื่นๆ ซึ่งเป็นช่วงฤดูการขายสินค้าหลายรายการ
ในการสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภคครั้งนี้ ยังได้สอบถามผู้บริโภคในแง่การจดจำตราผลิตภัณฑ์ “แบรนด์” (Total Ad Recall) ที่ยังอยู่ในความจดจำในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า แบรนด์ในใจผู้บริโภคที่คิดถึงเป็นอันดับ 1 ได้แก่ โค้ก 22% ตามด้วย ซันซิล 15% เป๊ปซี่ 11% คอลเกต 9% นีเวีย 7% ส่วน บรีส, โออิชิ, โตโยต้า, ฮานามิ และมิสทีน เท่ากันคือ 6% ซึ่งจากผลสำรวจจะพบว่าในช่วงดังกล่าว เครื่องดื่มโค้ก ได้ปูพรมโฆษณา และจัดกิจกรรมอย่างหนักเพื่อต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ ขณะที่ซันซิล ได้ อั๊ม พัชราภา ไชยเชื้อ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์และยิงโฆษณาแบบถี่ยิบ
ขณะที่เป๊ปซี ก็มีภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ที่ดึงนักเตะดาวดังมาร่วมก๊วน และ คอลเกต ยังคงยิงโฆษณาแบบเน้นความถี่อย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา
โดยแบรนด์ที่ร่วมเป็นสปอนเซอร์ในการจัดกิจกรรมการตลาด ที่ได้รับการพูดถึง ประกอบด้วย ปตท. บาคาร์ดี้ ฮอนด้าแจ๊ส (แจ๊สเฟสติวัล) เอ็ม 150 อีซูซุ โค้ก และแบรนด์ ตราหมี
สำหรับข่าวที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มตัวอย่างมากที่สุดในช่วงดังกล่าว คือ ข่าวไข้หวัด 2009: 59%, ข่าวการถูกลอบทำร้ายของแกนนำพันธมิตร สนธิ ลิ้มทองกุล 55% และข่าวการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง 43% ส่วนการจัดกิจกรรมและการจัดงานในช่วงเดือนเมษายน ที่กลุ่มตัวอย่างให้ความสนใจ ประกอบด้วย 1.งานสงกรานต์ 15% 2.งานเฟอร์นิเจอร์ 9% 3.กิจกรรมทำบุญใส่บาตร 6% 4.งานมอเตอร์โชว์ 4% และ มันนี่เอ็กซ์โป 2%
สอดคล้องกับดัชนีความสุขของผู้บริโภคในช่วงเดือนที่ผ่านมา พุ่งสูงถึง 7.6 ในเดือนเมษายน ก่อนที่จะลดลงเล็กน้อยลงมาอยู่ที่ 7.5 ในเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา
Source: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น